File thiết kế in 3D là gì? 5 Định dạng file in 3D bạn cần biết

Mục lục

File thiết kế in 3D là gì? 5 Định dạng file in 3D bạn cần biết

Thời đại kỹ thuật số đang lên ngôi, ngành thiết kế in 3D dần trở nên phổ biến và xuất hiện khá nhiều trong một số tự game nổi tiếng. Có rất nhiều định dạng file thiết kế khác nhau, mỗi định dạng sẽ được ứng dụng vào riêng từng phần mềm và ứng dụng khác nhau. Hãy cùng Quả Dứa Non tìm hiểu về thiết kế in 3D và các định dạng của chúng thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Tìm hiểu về thiết kế in 3D

File thiết kế in 3D sử dụng công cụ kỹ thuật như phần mềm đồ họa vi tính để tạo ra những hình ảnh vô cùng sinh động.  

Có thể hiểu, thiết kế in 3D là sử dụng các công cụ kỹ thuật như phần mềm đồ họa vi tính để cho ra đời những hình ảnh vô cùng sống động. Thiết kế 3D tạo dựng mô hình 3 chiều trên phần mềm giúp chúng ta có thể quan sát vật thể ở nhiều góc độ khác nhau một cách trực quan. 

Thiết kế in 3D sở hữu nhiều ưu điểm như: 

  • Làm việc nhanh hơn nhờ những công nghệ chuyên nghiệp. Bạn sẽ nhận biết ngay những gì cần thay đổi để không tốn nhiều thời gian làm lại từ đầu. 
  • Thiết kế in 3D giúp trí tưởng tượng vượt ra khỏi khuôn khổ trang giấy, người thiết kế có thể gia tăng sự sáng tạo, tạo nên những sản phẩm in ấn tượng, tinh tế và chất lượng hơn. 
  • Tiết kiệm nhiều chi phí nhờ việc các lỗi sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất so với sử dụng bản vẽ giấy thông thường. 
  • Sử dụng bản vẽ 3D sẽ hỗ trợ làm marketing hiệu quả hơn nhờ những hình ảnh sống động và bắt mắt hơn là những bản vẽ giấy khô khan và nhàm chán.   

10 Định dạng file 3D phổ biến

File STL 

Là định dạng file 3D chuyển đổi trung gian phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, STL được sử dụng chủ yếu ở ngành tạo mẫu nhanh mockup in 3D, STL được phát triển và giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1988 bởi 3D Systems, Inc. 

STL trở nên phổ biến trong kỹ thuật ngành kỹ thuật, là định dạng tương đối lỗi thời dễ phát sinh lỗi và khiếm khuyết trong các mô hình 3D, đặc biệt thể hiện rõ trong khi dùng để chuyển đổi trung gian từ các phần mềm CAD. 

File OBJ

OBJ là định dạng có nhiều tính năng vượt trội hơn so với STL. Không chỉ mô tả tốt các đặc tính hình học mà còn truyền tải các thông số màu sắc và chất liệu bề mặt tuyệt vời.

OBJ còn có thể phân tách cấu trúc của mô hình thành các mảnh ghép tứ diện, cho phép chuyển đổi thành dữ liệu Nurbs trong ngành công nghiệp kỹ thuật chính xác cao. Tuy nhiên OBJ lại không hỗ trợ thuộc tính khớp nối và chuyển động. 

File IGES

Là một trong những định dạng file thường gặp trong lĩnh vực đồ họa, IGS được sử dụng phổ biến để lưu trữ các mô hình CAD dưới dạng các mặt phẳng. IGES có khoảng trống giữa các mặt và đôi khi định dạng IGES sẽ bị thiếu đối tượng mặt dẫn đến người thiết kế phải chỉnh sửa hoặc thao tác để có thể chuyển các đối tượng mặt đó thành các khối solid là dùng trong công việc. 

File STEP

Định dạng STEP thông thường sẽ lưu trữ các thiết kế dưới dạng khối, điều này sẽ giúp người dùng có thể dùng trực tiếp các mô hình trong file STEP mà không phải tốn thêm thời gian để chuyển đổi từ Surface về dạng khối như định dạng IGES. 

File Collada 

Là một dạng tệp trung tính được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử và phim ảnh. Collada được quản lý bởi tập đoàn Khronos - Tập đoàn công nghệ phi lợi nhuận. 

Định dạng này hỗ trợ hình học, thuộc tính liên quan đến màu sắc, vật liệu, kết cấu và hình ảnh động. Ngoài ra, nó là một trong những định dạng hiếm hoi hỗ trợ động học và vật lý, lưu trữ dữ liệu bằng ngôn ngữ XML… 

File 3DS

Là một định dạng ảnh 3D được dùng bởi AutoCard 3D Studio chứa dữ liệu mạng lưới, thuộc tính vật chất, chỉ dẫn trên màn hình, dữ liệu nhóm làm mịn, cấu hình cửa sổ với mục đích tạo đỉnh và đa giác để hiện thị cảnh. 

Định dạng này chứa dữ liệu để biểu diễn cảnh và hình ảnh 3D và là một trong những định dạng tệp phổ biến để nhập kho và xuất dữ liệu 3D.

File VRML và X3D

VRML được thay thế bằng định dạng X3D và chưa được nhiều hãng phần mềm lớn áp dụng. Xuất phát từ nguyên do tiện ích mở rộng VRML không bắt kịp với những tiến độ nhanh chóng của đồ họa 3D trong thời gian thực. 

X3D là tên viết tắt của loại tệp 3D dựa trên XML, toàn bộ các tính năng được hỗ trợ bởi VRML đều được hỗ trợ định dạng X3D. Một số tính năng bổ sung được hỗ trợ bởi X3D và VRML sử dụng khung lưới đa giác để mã hóa hình học bề mặt mô hình. 

File AMF

Đây là định dạng được thay thế bởi STL vào năm 2011. STL không có khả năng lưu trữ thông tin về kết cấu, chất liệu và màu sắc. Tuy nhiên nó lại có thể khắc phục các vấn đề cồng kềnh dữ liệu và dễ xảy ra lỗi. 

Dựa trên XML, STL cũng cung cấp hỗ trợ cho định hướng, tỷ lệ hình học… Tuy nhiên ngành 3D lại khá chậm trong việc thích ứng với định dạng này. 

File 3MF 

Là một tệp chuyên dùng cho việc in 3D, 3MF được phát triển với những nổ lực của nhiều công ty lớn khác nhau như: Microsoft, 3D Systems, EOS, Autodesk… để khắc phục các khiếm khuyết của STL. 

3MF sở hữu phương pháp biểu diễn hình học tương tự như STL nhưng lại nhỏ gọn hơn so với định dạng tệp AMF. Có thể tránh được các lỗi in và lỗi hình học, 3MF được xem là định dạng lý tưởng cho các dự án in 3D trong tương lai. 

Kết luận 

Trên đây là toàn bộ thông tin về các định dạng file thiết kế in 3D mà chúng tôi đã tổng hợp. Hi vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin nổi bật này. 

Back