Ebook là gì? Vai trò của sách điện tử trong cuộc sống hiện nay

Mục lục

Ebook là gì? Vai trò của sách điện tử trong cuộc sống hiện nay

Ngày nay, dựa trên nhu cầu sử dụng các thiết bị di động ngày càng nhiều, việc đọc sách đang dần trở nên ít phổ biến đi. Ebook ra đời tựa như một giải pháp hàng đầu, giúp cho người dùng có thể đọc sách ngay cả khi đang dùng điện thoại, máy tính bảng… 

Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, hãy cùng Quả Dứa Non khám phá khái niệm Ebook cũng như vai trò mà nó đem đến trong cuộc sống hàng ngày ngay tại bài viết dưới đây nhé! 

Ebook là gì? 

Ebook là loại sách điện tử có công dụng truyền tải thông tin dưới dạng văn bản đến người đọc thông qua các thiết bị cá nhân như máy tính, smartphone, tablet. Với hình thức này, Ebook sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm được không gian lưu trữ thực tế, tiếp cận với người đọc gần hơn, không mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm sách. 

Ebook đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người

Các định dạng của Ebook

 Bạn có thể dễ dàng đọc được tựa sách yêu thích chỉ với Ebook

Khác với loại sách in bình thường, Ebook có nhiều định dạng khác nhau, 5 định dạng phổ biến là:

  • EPUB: Là định dạng chuẩn được các tổ chức Ebook quốc tế sử dụng, EPUB tương thích với nhiều kiểu chữ phức tạp, đặc biệt là các Ebook chuyên kiến thức về biểu đồ, công thức hoặc âm thanh, video.
  • MOBI: Định dạng này phát triển phụ thuộc vào Amazon, Kindle tuy nhiên đã bị ngừng và được thay thế bởi định dạng AZW. Mặc dù vậy, các tệp MOBI vẫn được sử dụng rộng rãi cho các thiết bị có băng thông thấp, ngoại trừ đầu đọc của Nooks và Sony.  
  • IBA: Với kiểu chữ dễ đọc, hỗ trợ video, hình ảnh và âm thanh chuyên nghiệp, IBA là một trong những cái tên được sử dụng phổ biến hiện nay. 
  • AZW: Có thể lưu trữ nội dung phức tạp như dấu trang, chú thích và đánh dấu. Nhược điểm là định dạng này chỉ đọc được ở Kindle hoặc thiết bị có ứng dụng Kindle và chỉ được truy cập từ cửa hàng sách trực tuyến Amazon. 
  • PDF: Là định dạng quen thuộc với hầu hết mọi người, đặc biệt là các nhà tiếp thị. PDF được ưa thích bởi sự tiện lợi, dễ sử dụng và khả năng giữ bố cục tùy chỉnh. Tuy nhiên, vì giữ nguyên định dạng và không thể chỉnh lại dòng nên nội dung trên PDF sẽ khó đọc trên màn hình nhỏ.

Vai trò của ebook trong cuộc sống  

Với cách sử dụng dễ dàng, chuyên nghiệp và quen thuộc với đa số người dùng trong thời kỳ kỹ thuật số hiện nay, sách điện tử đang ngày càng phổ biến và dần có xu hướng thay thế sách in truyền thống bởi những lý do sau: 

Chi phí rẻ 

Giá của sách điện tử chưa đến ⅓ sách in, người dùng chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ để có thể thu lại được lượng kiến thức khổng lồ. Hơn nữa, sách cũng sẽ không bị hư hỏng bởi thời gian như sách giấy thông thường.  

Người dùng có thể đọc mọi loại sách tại Ebook với giá thành rẻ hơn so với sách in truyền thống  

Đọc sách mọi lúc mọi nơi

Vì tương thích được mọi thiết bị, sách điện tử giúp cho người dùng có thể đọc sách ở bất kỳ đâu chỉ với máy tính bảng hoặc điện thoại. Với sự linh hoạt và nhanh chóng, sách điện tử dần trở thành lựa chọn tối ưu của nhiều người. 

Cung cấp tài liệu, nghe nhìn

Ebook được tích hợp giao diện đẹp, dễ nhìn kết hợp với hình ảnh sinh động, video và âm nhạc trực quan. Ebook giúp cho người dùng có thể vừa tích lũy kiến thức vừa sử dụng nhiều giác quan với tính năng Ebook audio. 

Kết nối và chia sẻ

Chỉ với một vài thao tác, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ nhanh chóng những bộ sách tâm đắc cho người thân, bạn bè mà không mất thời gian mua, tặng. Giúp bạn truyền đạt các kiến thức, nguồn cảm hứng tức thời một cách nhanh chóng đến với cộng đồng đam mê đọc sách. 

Các phần mềm đọc sách miễn phí 

Ebook có thể chứa hàng nghìn đầu sách trên các thiết bị điện tử
  • Wattpad: Là cái tên quen thuộc đối với đại đa số người dùng tại Việt Nam. Với hơn 20 triệu cuốn Ebook đầy đủ thể loại, người dùng có thể thoải mái lựa chọn các tác phẩm, đặc biệt là các tiểu thuyết lãng mạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thoải mái sáng tác những sản phẩm của riêng mình chỉ với Wattpad.
  • Amazon Kindle: Là một trong những kho Ebook lớn nhất thế giới hiện nay, cung cấp hàng triệu tạp chí, truyện tranh đến những ấn phẩm hàng đầu. Nội dung chủ yếu mà phần mềm này cung cấp là tiếng Anh, vì vậy bạn có thể trau dồi lượng kiến thức một cách hiệu quả với các công cụ dịch thuật và đọc hiểu. 
  • Google Play Sách: Là ứng dụng đọc sách phổ biến hiện nay với thư viện sách cực lớn, tập hợp vô số các chủ đề trên toàn thế giới.   
  • Apple Book: Là nền tảng được tích hợp trong các thiết bị IOS, Apple Book phát triển tựa như phần mềm Google Book Play của Android. Cho phép người dùng tìm kiếm và đọc sách miễn phí. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin xoay quanh phần mềm đọc sách Ebook và vai trò của Ebook trong cuộc sống hiện nay. Hi vọng bạn sẽ có những khoảng thời gian đẹp để trải nghiệm và tìm được tựa sách yêu thích từ Ebook. 

Back